วันพฤหัสบดีที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

The Hangover II โดนฟ้อง เหตุลอกเลียนลายสักหน้า "ไมค์ ไทสัน"

ยังไม่ทันได้ เข้าฉายอย่างเป็นทางการ The Hangover II ก็มีอันต้องเจอเรื่องยุ่งยากทางกฏหมายจนได้ เมื่อศิลปินนักสักรายหนึ่ง ได้ยื่นฟ้อง บริษัทผู้สร้างว่าลอกเลียนผลงานรอยสักของเขา ที่เคยสักให้กับ "ไมค์ ไทสัน" ไปใช้เป็นรอยสักบนใบหน้าของตัวะละครที่สวมบทบาทโดย "เอ็ด เฮล์มส์" โดยไม่ได้รับอนุญาต
     
เอส. วิคเตอร์ วิธมิล ศิลปินรอยสักผู้เคยสักลวดลายบนใบหน้าให้กับอดีตนักมวยแชมป์เปี้ยนโลกรุ่นเฮฟวีเวต ได้ยื่นฟ้องร้องเอาผิดกับบริษัท Warner Bros. ผู้สร้างภาพยนตร์เรื่อง The Hangover II และคดีได้เริ่มมีการพิจารณาในชั้นศาลไปแล้ว ซึ่งสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุด อาจจะทำให้หนังดังเรื่องนี้ต้องเลื่อนการเข้าฉายออกไป ตามข้อเรียกร้องของผู้ฟ้องเลยทีเดียว
     
ในตอนหนึ่งของหนัง The Hangover Part II ที่เปิดเผยออกมาให้เห็นในตัวอย่างหนังกันด้วยนั้น จะเป็นการเล่นกับมุขความจำเสื่อมอีกครั้ง เมื่อตัวละคร "สตู" ที่สวมบทบาทโดยดาราตลก เอ็ด เฮล์มส์ จะตื่นขึ้นมาพร้อมกับรอยสักบนใบหน้า เป็นรอยเดียวกับที่หลาย ๆ คน คุ้นเคยกันดีจากใบหน้าของ ไมค์ ไทสัน นั่นเอง
     
ซึ่งฉากดังกล่าว กลายเป็นเหตุให้ศิลปินผู้ออกแบบ และสักลวดลายดังกล่าวให้กับ ไทสัน ได้ตัดสินใจยื่นฟ้องผู้สร้างหนังเรื่องนี้ ในฐานความผิดละเมิดต่อกฏหมายลิขสิทธิ์ ที่นำลวดลายการสักของเขาไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต ขณะที่เจ้าของรอยสักบนใบหน้าอย่าง ไทสัน ไม่ได้มีชื่ออยู่ในผู้ฟ้องแต่อย่างใด
     
New York Times ได้อ้างคำพูดของ เอส. วิคเตอร์ วิธมิล ว่า "ไม่เคยมีการขออนุญาตผม และผมก็ไม่เคยให้อนุญาตใคร นำมันไปใช้ หรือสร้างรอยสักใหม่ โดยอ้างอิงจากผลงานต้นแบบของผม" โดยศิลปินช่างสักรายนี้ยังร้องร้องให้มีการตัดฉากที่มีการลอกเลียนผลงานของ เขาอยู่ในหนัง หรือให้หนังเลื่อนฉายออกไปก่อนจนกว่าจะหาข้อยุติทางกฏหมายได้
     
ซึ่งฝ่ายของ Warner Bros. ได้ตอบโต้ในชั้นศาลว่า การเลื่อนฉายจะสร้างผลกระทบทางธุรกิจต่อหนังเรื่อง The Hangover Part II อย่างใหญ่หลวง นอกจากนั้นสตูดิโอยักษ์ใหญ่แห่งฮอลลีวูดยังโต้ตอบคำฟ้องในหลาย ๆ ประเด็น อาทิ
     
       - การใช้ลวดลายดังกล่าวมีจุดประสงค์เพื่อ "ล้อเลียน" รอยสักของ ไทสัน ที่ใคร ๆ ก็รู้จัก ยึงไม่น่าจะเข้าข่ายการละเมิดลิขสิทธิ์
     
       - รอยสักบนใบหน้าของ ไทสัน ไม่สามารถอ้างความเป็นเจ้าของได้ เพราะมันไม่ได้เป็นของใหม่ แต่ได้รับอิทธิพลจากรอยสักของชาวเมารีมาอีกต่อหนึ่ง
     
       - ซึ่งถ้าจะมีใคร มีสิทธิ์ต่อรอยสัก ก็ควรจะเป็นตัวของ ไทสัน ไม่ใช้ เอส. วิคเตอร์ วิธมิล
     
ซึ่งเมื่อปลายเดือน เม.ย. วิธมิล ยังเคยฟ้องร้อง Warner Bros. ให้มีการปลดโปสเตอร์ประชาสัมพันธ์ The Hangover II ที่ปรากฏรอยสักบนใบหน้าของ เอ็ด เฮล์ลส์ ออกทั้งหมดมาแล้ว
     
ถึงขณะนี้ยังไม่ชัดเจนว่าคดีครั้งนี้จะมีบทสรุปอย่างไร แต่ทนายความรายหนึ่งได้ให้ความเห็นกับ New York Times ว่าไม่ว่าใครจะเป็นผู้ชนะคดี หนังก็คงไม่น่าจะต้องมาเลื่อนฉายด้วยเหตุผลเพียงเท่านี้
     
ยังมีการเปิดเผยว่า ไทสัน ที่ร่วมแสดงใน The Hangover ทั้งสองภาค ไม่ได้ทราบล่วงหน้าว่าจะมีมุขตลกเกี่ยวกับรอยสักของเขาในหนังภาคสองเลย จนกระทั่งถึงวันที่เขามาร่วมเข้าฉากแสดงบทรับเชิญนั่นเอง เอ็ด เฮล์มส์ เปิดเผยเรื่องนี้กับ EW.com ว่า
     
 "ปฏิกิริยาของเขากับรอยสักบนหน้าผมจะอยู่ในหนังเลย เพราะไม่มีการแจ้งล่วงหน้ากันก่อน เขาเดินทางมาถึงกองถ่ายก่อนจะเริ่มถ่ายทำนิดหน่อย มันชัดเจนว่าไม่มีใครบอกเขาเกี่ยวกับเรื่องรอยสัก จริง ๆ ผมกังวลถึงเรื่องนี้อยู่เหมือนกันว่าเขาจะโกรธขึ้นมา แต่กลายเป็นว่าเขารับได้นะ คนเข้าใจผิดเกี่ยวกับเขาอยู่เสมอ จริง ๆ ไทสัน เป็นคนที่เยี่ยมที่สุดเลย"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น